Kể từ khi Covid-19 bùng phát, nhiều ông lớn công nghệ đã triển khai robot giao hàng để duy trì hoạt động trong khi thiếu nhân lực. Đó chính là tương lai của thương mại điện tử.

Mới đây, tại Trung Quốc, Alibaba triển khai 1.000 robot giao hàng trong khuôn viên trường đại học và khu dân cư. Robot "Xiaomanlv", có thể cõng một lúc 50 gói hàng và giao đến 500 gói hàng trong vòng 1 ngày, di chuyển 100 km chỉ với một lần sạc. 

Các robot nhận bưu kiện tại điểm lấy hàng của dịch vụ chuyển phát nhanh địa phương, sau đó đi đến nơi ở của khách hàng mà không bị chệch hướng hay ngừng giữa chừng. Các thuật toán giúp vạch ra con đường nhanh nhất để robot đến trước cửa nhà khách hàng.