Xung đột văn hóa và sự ‘lệch pha’ giữa Alibaba và Lazada đã dẫn đến kết quả Lazada lép vế trước Shopee.

“Alibaba đang trải qua cảm giác của Amazon khi Amazon tiến vào thị trường Trung Quốc bằng cách qua mại Joyo. Dù hệ thống và nhân sự đều tốt hơn Alibaba, Amazon vẫn thua cuộc trước Taobao. Về phần Alibaba, điều ngược lại đang xảy ra tại Đông Nam Á”, một nhà đầu tư giấu tên trả lời LatePost.

So với các khu vực lân cận, Đông Nam Á có lợi thế rất rõ ràng: dân số đông, nhiều nơi chưa phát triển nhưng vẫn tăng trưởng với tốc độ đáng kinh ngạc nhờ các điều kiện chính trị - xã hội tương đối ổn định và thuế quan ưu đãi giữa các nước ASEAN. Alibaba muốn “ôm trọn” Đông Nam Á thông qua Lazada, startup ra đời năm 2012 từ vườn ươm Rocket Internet. Năm 2015, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Lazada vượt 1,3 tỷ USD, soán ngôi Tokopedia trở thành nền tảng thương mại hàng đầu khu vực. Không lâu sau, tháng 4/2016, Alibaba mua lại 51% cổ phần trong Lazada và rót 1 tỷ USD vào tháng 6/2017, nâng cổ phần lên 83%. Theo nguồn tin nội bộ, danh tiếng của nhà sáng lập Alibaba Jack Ma – doanh nhân Trung Quốc nổi tiếng nhất – là nguyên nhân Lazada toàn tâm toàn ý chấp nhận Alibaba.