Hiện vẫn còn nhiều dư địa để thúc đẩy cải cách các thủ tục về cấp phép xây dựng; nhất là những công trình, dự án liên quan tới nhiều bên tham gia.

Qua đợt biến động nhân lực trong làn sóng Covid thứ 4 câu chuyện nhà ở để an cư cho người lao động lại được đặt ra. Tuy nhiên, thực trạng là chẳng DN nào muốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà giá rẻ, khiến thị trường dải sản phẩm này thiếu trầm trọng nhiều năm qua.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, đến nay, cả nước có 266 dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành, với tổng diện tích hơn 7.100.000m2. Số lượng dự án nhà ở xã hội đã xây dựng chỉ đạt khoảng 41,4% so với mục tiêu đề ra trong “Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”. Thực tế, nhu cầu nhà ở xã hội cũng như loại hình nhà ở giá rẻ, thu hút được rất nhiều người mua, nhưng nguồn cung lại không đủ đáp ứng. Việc phát triển nhà ở xã hội, nhà giá rẻ hiện nay vẫn quá chậm. Những căn hộ chung cư có giá từ 25 triệu đồng/m2 trở xuống hai năm qua hầu như vắng bóng trên thị trường.