Hàng vạn ma men vẫn lái xe, xử phạt hành chính là chưa đủ

Ngày 1/1/2020, Nghị định 100 của Chính Phủ có hiệu lực, nâng mức xử phạt với người điều khiển phương tiện uống rượu bia.Theo đó, người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất có thể bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Đối với người điều khiển xe mô tô từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng.

Hàng vạn ma men vẫn lái xe, xử phạt hành chính là chưa đủ-1
Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt tăng mức phạt với người uống rượu bia lái xe

Tưởng như mức xử phạt tăng cao vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện giao thông sẽ giảm, nhưng thực tế tình trạng này vẫn diễn ra phổ  biến, những vụ tai nạn thảm khốc do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia vẫn diễn ra.

Điển hình là vụ tai nạn giao thông ngày 11/10/2020, Nguyễn Quang Hưng (18 tuổi ở Phúc Thọ, Hà Nội) lái ô tô Mazda BKS 30E-885.18 trên QL 32 theo hướng Trung Hà đi Hà Nội va chạm với xe máy.

Sau va chạm, Hưng phóng xe bỏ chạy rồi tông liên hoàn vào 5 xe máy, 3 ô tô, một người đi bộ và chỉ dừng lại khi đâm vào cột đèn bên đường.

Vụ tai nạn khiến người đi bộ là ông N.N.H. (53 tuổi) tử vong, 7 người khác bị thương. Kết quả đo nồng độ cồn cho thấy tài xế Hưng điều khiển ô tô trong tình trạng sử dụng rượu bia, mức độ vi phạm 82,2mg/100ml máu. Ngoài bị phạt tiền 35 triệu đồng, tài xế Hưng còn đứng trước nguy cơ bị xử lý hình sự khi gây tai nạn chết người.

Hàng vạn ma men vẫn lái xe, xử phạt hành chính là chưa đủ-2
Tình trạng tài xế sử dụng rượu bia lái xe vẫn diễn ra phổ biến 

Gần đây nhất hôm 9/4/2021, Châu Văn Ánh (SN 1975, trú thôn Tây Gia, xã Đại Minh, huyện Đại Lộc) điều khiển xe ô tô con 7 BKS 92A-183.2 qua đường DH03 xã Đại An (Đại Lộc) đã tông vào 4 xe máy và va chạm với một xe tải chạy ngược chiều, rồi lao lên vỉa hè mới dừng lại. Hậu quả, 2 người chạy xe máy chết tại chỗ, 5 người khác bị thương.

Vi phạm nồng độ cồn vẫn cao

Theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an) hôm 6/4 vừa qua cho thấy chỉ trong 3 tuần thực hiện cao điểm chuyên đề xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, ma túy lực lượng CSGT công an các đơn
vị đã phát hiện 13.642 trường hợp vi phạm.Trong đó phát hiện 13.477 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Trước đó, trong 11 tháng của năm 2020, lực lượng CSGT cũng xử lý hơn 156.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 1.057 lái xe khách, 7.736 lái xe tải, 12.071 lái xe con. So với cùng kỳ năm 2019, số trường hợp vi phạm nồng độ bị xử lý tăng hơn 5.000 trường hợp, tăng 3,2%.

Nghiên cứu của trường Đại học Việt Đức cho thấy, giữa người không uống bia và uống 1 ly bia thì người uống 1 ly bia có nguy cơ gây tai nạn giao thông bằng 2,8 lần so với chính người đó khi không uống. Với những vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia thì mức độ thảm khốc cao hơn so với các vụ tai nạn không liên quan đến rượu bia. Do vậy, ở một số nước đã tăng mức phạt lên rất nặng, thậm chí phạt tù với hành vi uống rượu bia cố tình lái xe.

Hàng vạn ma men vẫn lái xe, xử phạt hành chính là chưa đủ-3
 


Cần xử lý hình sự vi phạm nồng độ cồn

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho biết, mức phạt tại Nghị định 100 tăng cao bước đầu có tác dụng răn đe người điều khiển phương tiện ý thức hơn việc uống rượu không lái xe. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào mức xử phạt vi phạm hành chính thì chưa đủ. Thực tế cho thấy số trường hợp vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao, nhiều vụ tai nạn thảm khốc từ việc sử dụng bia rượu vẫn diễn ra thường xuyên.

Ông Thạch cho hay, ở các nước phát triển việc xử lý vi phạm nồng độ cồn rất nặng. Như tại Úc chỉ cần uống 2-3 cốc bia điều khiển phương tiện người vi phạm có thể bị xem xét phạt tù. Điển hình nhất là vụ một thầy giáo cấp 2 tại Úc uống 3 cốc bia điều khiển xe ô tô, tuy chưa gây tai nạn giao thông nhưng khi bị lực lượng chức năng phát hiện thầy giáo này đã bị tước bằng lái xe 6 tháng phạt 2.500 đô la Úc và bị đưa ra toà xét xử. Thầy giáo này sau đó phải nhờ hiệu trưởng của trườngđứng ra bảo lãnh có thân nhân tốt và chưa từng vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông mới được hưởng án treo.

Vụ trưởng An toàn giao thông cho hay, sở dĩ các nước đưa ra mức phạt vi phạm nồng độ cồn nặng là vì họ lý luận, trước khi uống rượu bia người điều khiển phương tiện đã ý thức được rất nguy hiểm, nhưng vẫn cố tình vi phạm thì phải xử phạt rất nặng. Trong khi ở nước ta, chỉ khi gây nên hậu quả chết người thì mới xử lý hình sự.

Thực tế, đã có nhiều giải pháp ngăn chặn vi phạm nồng độ cồn tham gia giao thông. Thậm chí Nghị định 100 đã tăng mức phạt rất cao nhưng nhiều chủ phương tiện vẫn không sợ.

Vì thế, cùng với việc tuyên truyền nâng cao ý thức đối với hành vi uống rượu bia lái xe thì cần thiết bổ sung thêm chế tài xử phạt nặng đối với vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Ngoài phạt tiền thì cần xem xét bổ sung luật cho giữ phương tiện, phạt tù hoặc bắt lao động công ích với người vi phạm.

Chủ phương tiện sợ nhất là giữ phương tiện và phạt tù. Do vậy các cơ quan quản lý nhà nước cần bổ sung luật trước mặt nếu vi phạm nồng độ cồn ở mức nhất định có thể phải giữ phương tiện và phạt lao động công ích để răn đe người vi phạm không tái phạm. Đó là giải pháp cần phải được khẩn trương bổ sung sau khi Nghị định 100 sau một thời gian phát huy tác dụng nay đã không còn làm cho ma men lo sợ.

Vũ Điệp

BÌNH LUẬN (1)
Trần Tuấn
16/04/2021
Thế giới người ta đã xử lý hình sự với các ma men khi lái xe, lái xe ngược chiều cao tốc...Mình cần chỉnh sử luật để nghiêm khắc trừng trị những trường hợp như vậy? làm sơm ngày nào, bớt đi những người chết oan vì các lái xe uống rượu bia???

Không thể bỏ lỡ

.
Việt Nam đang ở đâu trong quá trình phát triển

Việt Nam đang ở đâu trong quá trình phát triển

14/05/2021
Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự án Luật Phát triển công nghiệp với mục tiêu thúc đẩy tỷ lệ đóng góp của ngành công nghiệp, chế biến chế tạo.
Lệ thuộc công nghệ và bài học cho các nước đi sau

Lệ thuộc công nghệ và bài học cho các nước đi sau

14/05/2021
Nhờ những chính sách chuyển giao công nghệ, bảo hộ thương mại và tạo điều kiện cho quá trình R&D, nước Mỹ đã trở thành đế chế công nghệ nắm giữ những “con át chủ bài” trong suốt nhiều thập kỷ.
Nghịch lý: Thế mạnh Việt Nam nhưng nước ngoài hưởng lợi

Nghịch lý: Thế mạnh Việt Nam nhưng nước ngoài hưởng lợi

14/05/2021
Chỉ có 15% DN tư nhân Việt Nam bán hàng hóa, dịch vụ cho doanh nghiệp FDI. Rất ít DN tư nhân tham gia các chuỗi giá trị toàn cầu, hoặc là nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Việt Nam. Tỷ lệ này thậm chí càng ngày càng giảm.
Tác dụng phụ hiếm gặp của vắc-xin Covid-19

Tác dụng phụ hiếm gặp của vắc-xin Covid-19

14/05/2021
Tác dụng phụ hiếm gặp của các mũi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đã xuất hiện. Johnson & Johnson là loại vắc-xin mới nhất bị phát hiện có tác dụng phụ liên quan tới chứng đông máu.
Bản tin sáng VietNamNet (14/5/2021)

Bản tin sáng VietNamNet (14/5/2021)

14/05/2021
Thủ tướng động viên đội ngũ y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch. Xử lý nghiêm Giám đốc Hacinco. Thêm 29 ca Covid-19 cộng đồng. Hà Nội cho học sinh nghỉ hè sớm. Mưa tên lửa dội xuống dải Gaza. Tuyển Việt Nam 'tập kín' phòng dịch. PSG chi lương "khủng" ký Sergio Ramos. Liverpool thắng ngược MU.
Vắc-xin tài trợ - vẫn quá ít để đem cho

Vắc-xin tài trợ - vẫn quá ít để đem cho

13/05/2021
Lượng vắc-xin ngừa Covid-19 được tài trợ hiện mới đạt tỷ lệ chưa đến một liều trên 100 người trong dân số toàn cầu.
Mô hình “3 lớp” và sự thành công trong chống dịch Covid-19

Mô hình “3 lớp” và sự thành công trong chống dịch Covid-19

13/05/2021
Mô hình cách ly “3 lớp” tại huyện Đông Anh (Hà Nội) đang phát huy hiệu quả trong phòng chống dịch. Là địa bàn có số ca mắc đầu tiên trong đợt dịch mới nhất và có nhiều ca bệnh nhưng huyện vẫn đảm bảo mục tiêu kép. Bí thư Hà Nội dành nhiều lời khen ngợi và yêu cầu nhân rộng mô hình này.
Để chấm dứt chợ nghĩa tình và chiến dịch toàn dân giải cứu

Để chấm dứt chợ nghĩa tình và chiến dịch toàn dân giải cứu

13/05/2021
Tháng 4/2021, Nhà máy chế biến rau quả của Công ty CP Thực phẩm Á Châu được xây dựng giữa thủ phủ dứa và chuối Mường Khương (Lào Cai) đi vào hoạt động.
Cửa sống của ứng dụng gọi xe Make in Vietnam

Cửa sống của ứng dụng gọi xe Make in Vietnam

13/05/2021
Khi các ông lớn mạnh công nghệ, giàu kinh tế sẵn sàng đổ tiền để trói chân người dùng trong hệ sinh thái siêu ứng dụng, các ứng dụng mới khó chen chân khi không có tiềm lực hay tạo được sự khác biệt.
Bản tin sáng VietNamNet (13/5/2021)

Bản tin sáng VietNamNet (13/5/2021)

13/05/2021
Thủ tướng yêu cầu có biện pháp đấu tranh hiệu quả trên MXH xuyên biên giới. Không để lây lan dịch bệnh trong các KCN. Thêm 33 ca Covid-19 cộng đồng. Xăng dầu đồng loạt tăng giá. Nga trục xuất phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ. HLV trưởng Malaysia tự tin đấu tuyển Việt Nam. Chelsea phơi áo trước Arsenal.