Chỉ sau 551 ngày thành lập với vỏn vẹn 13 nhân viên, startup Instagram đã gây tiếng vang khi được Facebook mua lại với giá 1 tỷ USD.

Sự bùng nổ nhanh chóng của Instagram được ví như câu chuyện cổ tích tại Thung lũng Silicon, khi công ty giành được thành công chóng vánh. Song, cũng như những chuyện thần tiên khác, hành trình của Instagram cũng trải qua không ít sóng gió.

Từ số không tới 1 tỷ USD

Năm 2009, cựu sinh viên Stanford Kevin Systrom đang làm việc tại startup gợi ý du lịch Nextstop. Trước đây, anh từng làm cho Google và thực tập tại Odeo (tiền thân của Twitter). Do không được đào tạo bài bản về khoa học máy tính, Systrom tự mày mò vào buổi tối và cuối tuần. Sau cùng, anh phát triển nguyên mẫu ứng dụng có tên Burbn. Burbn cho phép mọi người “check-in”, đăng tải kế hoạch và chia sẻ hình ảnh. Thời điểm đó, các ứng dụng check-in dựa trên địa điểm rất phổ biến, trong khi tính năng chia sẻ ảnh của Burbn tỏ ra độc đáo.